Bệnh zona thần kinh có lây lan không?

giamcan24h

Bệnh zona thần kinh có lây lan không?

Hỏi: Nếu tôi chưa từng bị bệnh thủy đậu thì có khả năng mắc bệnh zona không ạ. Bác sĩ có thể giải đáp giúp tôi câu hỏi “bệnh zona thần kinh có lây không?”, nếu lây thì nó lây qua đường nào và khả năng lây lan của bệnh như thế nào? 
(Cao Xuân Cường – Đồng Nai)
benh-zona-than-kinh-co-lay-khong

Bệnh zona thần kinh có lây không?

Tư vấn của bác sĩ:

Bệnh Zona, hay còn gọi là bệnh “Giời leo”, là một loại tổn thương ngoài da, rất thường gặp ở mọi lứa tuổi, cả nam lẫn nữ. Bệnh zona, có tên khoa học là Herpes zoster, nói đơn giản là mẩn đỏ da gây ra do virut cùng loại virut bệnh thuỷ đậu. Virut gây bệnh này có tên là Varicella zoster. Sau khi bị bệnh thuỷ đậu loại virut này sống trong dây thần kinh của người bệnh.

Trong một số hoàn cảnh nào đó như xúc động, stress, suy giảm miễn dịch (AIDS, hoá trị liệu) hay ung thư, loại virut này sẽ hoạt động trở lại gây nên bệnh zona. Tuy nhiên, trong đa số các trường hợp, nguyên nhân hoạt động trở lại của virut vẫn chưa có căn cứ.

Vậy bệnh zona thần kinh có lây không?

Xin trả lời câu hỏi của bạn là bệnh zona có thể lây truyền từ người bị nhiễm sang những người xung quanh mà những người này trước đây không mắc bệnh thuỷ đậu. Thay vì bị zona như người lây truyền thì những người này lại mắc bệnh thuỷ đậu. Và một khi những người này đã mắc bệnh thuỷ đậu thì họ sẽ không bị nhiễm zona từ người khác.

Nếu có trường hợp lây lan thì thường xảy ra ở các đối tượng còn trẻ có sức miễn dịch suy yếu, và khi lây thì nạn nhân bị lây sẽ phát ra bệnh thuỷ đậu chứ không phải là bệnh Zona. Thực tế, trong quá trình điều trị, chúng tôi đã từng gặp những gia đình có bố mẹ bị Zona, con cái của họ, sau thời gian tiếp xúc với bố mẹ trong vòng 1 tuần lễ, thì sẽ phát bệnh thủy đậu nếu bé không được chủng ngừa.

benh-zona-than-kinh-co-lay-khong

Các triệu chứng bệnh zona thần kinh dễ nhận biết

Bệnh zona có thể lây từ người bệnh qua người xung quanh bằng những tiếp xúc thông thường. Theo đó, việc dùng chung khăn mặt, khăn tắm, đồ dùng cá nhân, ngủ chung… với người bệnh có thể khiến bạn bị lây nhiễm bệnh.

Tuy nhiên, một khi đã bị nhiễm zona, thì họ lại có khả năng bị zona sau này trong cuộc đời. Khi tất cả những mụn nước đã khô, thì không còn khả năng lây được nữa.

Có thể sốt kéo dài 5-7 ngày, sau đó trên nề da đỏ nổi mụn nước, bọng nước trong, nếu bội nhiễm thì sẽ thành mụn mủ đục. Mụn nước, bọng nước mọc thành chùm, trải dọc theo khu vực của dây thần kinh và thường chỉ ở một nửa bên người.

Căn bệnh thường gặp này có thể phát triển thành dịch vào các mùa hè, mùa mưa do tiếp xúc hoặc sinh hoạt chung với những người mắc bệnh. Thời gian ủ bệnh từ 7-20 ngày. Da ở vùng có dây thần kinh bị nhiễm virus viêm đỏ, đau, có cảm giác rát bỏng kèm theo sưng hạch vùng lân cân. 

Bệnh diễn biến nói chung lành tính, nếu không biến chứng có thể khỏi trong vòng 2-3 tuần, để lại những vết thẫm màu trên da.
B.s Da liễu
Xem thêm:

Author

Tác giả Zim Violet

Tiền đang ở ngay trước mắt mình đó thôi! Tận dụng đi!!

0 nhận xét: