Chế độ ăn uống chăm sóc bệnh nhân thủy đậu

giamcan24h

Chế độ ăn uống chăm sóc bệnh nhân thủy đậu

Khi có một chế độ ăn uống chăm sóc phù hợp sẽ cung cấp dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể và tăng cường hệ miễn dịch chiến đấu chống lại virus thủy đậu. Chế độ ăn dành cho người mắc bệnh thủy đậu cần cân nhắc tỉ mỉ về giá trị dinh dưỡng của thực phẩm do người bệnh có các triệu chứng như sốt và ớn lạnh. Hơn nữa chế độ cần giúp tăng cường hệ miễn dịch của bệnh nhân.

Bệnh thủy đậu ở trẻ em là thường gặp nhất, xuất hiện nhiều nhất từ tháng 2 đến tháng 4 hàng năm. Thủy đậu là bệnh do virut gây ra, bệnh dễ lây lan từ người này qua người khác qua đường hô hấp, hoặc lây do mụn nước vỡ ra.

Thủy đậu ngoài việc dùng thuốc để điều trị thì chế độ ăn uống, kiêng khem thực phẩm có vai trò rất quan trọng. Một chế độ ăn uống thích hợp sẽ giúp đẩy nhanh sự lành bệnh và giảm những biến chứng do thủy đậu gây ra.

Theo Lương y Nguyễn Hữu Toàn, thủy đậu thuộc phạm vi các chứng bệnh như: Thủy hoa, thủy bào, thủy sang, thủy chẩn… Theo cổ nhân, bệnh phát sinh là do phong nhiệt thời độc từ bên ngoài xâm nhập vào cơ thể qua mũi miệng, kết hợp với thấp trọc tích tụ lâu ngày bên trong gây ảnh hưởng chủ yếu đến hai tạng phế và tỳ, và phế chủ bì mao nên tà khí trước tiên phát tiết ở ngoài da tạo nên các mụn nước trên mặt và toàn thân. 

Dưới đây là một số lời khuyên về chế độ ăn uống kiêng khen khi bị thủy đậu:

Những thực phẩm nên ăn khi bị thủy đậu:

che-do-an-uong-kieng-khem-khi-bi-thuy-dau

Nước ép trái cây rất tốt cho người mắc bệnh thủy đậu

- Điều đầu tiên khi mắc phải căn bệnh thường gặp này thì cần bổ sung lượng nước đầy đủ cho cơ thể, có thể là nước lọc, nhưng tốt nhất là các loại nước ép từ trái cây tươi. Nước trái cây ngoài việc bổ sung nước cho cơ thể thì các chất dinh dưỡng trong trái cây giúp tăng cường hệ miễn dịch. Nước ép cà rốt bổ dưỡng rất tốt cho người bệnh thủy đậu.

- Các loại trái cây như dưa hấu, kiwi, chuối, và đào sẽ giúp loại bỏ các tế bào da chết sau khi lành bệnh. 

- Đối với những người bị mụn nước ở miệng thì chỉ nên ăn thức ăn mềm, nhạt, dễ nuốt dễ tiêu hóa như cháo, khoai tây nghiền, nước canh, súp sẽ giúp bổ sung chất dinh dưỡng, tăng cường hệ miễn dịch.

- Giữ một chế độ ăn cân bằng và khỏe mạnh bao gồm nhiều rau tươi và trái cây tươi trong chế độ ăn. Các món ăn từ rau xanh và trái cây rất giàu vitamin A và C, bio-flavonoid là cần thiết. Các vitamin giúp tăng cường hệ miễn dịch. Đồng thời bổ sung thực phẩm giàu kẽm, magiê, canxi để kích thích hệ miễn dịch.

- Một số loại rau tốt cho bệnh nhân thủy đậu: cải bắp, cà rốt, rau bina, dưa chuột, bông cải, giá sống, cà chua đều rất tốt cho người bệnh thủy đậu. Rau bina chứa một lượng kẽm cần thiết.

che-do-an-uong-kieng-khem-khi-bi-thuy-dau

Các loại rau xanh nên có trong chế độ ăn uống của bệnh nhân thủy đậu

Bên cạnh chế độ ăn phù hợp thì người bệnh cũng nên chú ý giữ vệ sinh cá nhân: Bệnh thủy đậu có được tắm không, có một số ý kiến nói rằng cần kiêng tắm nhưng đó là sai lầm. Người bệnh cần giữ gìn vệ sinh cơ thể sạch sẽ, có thể tắm nhanh bằng nước ấm, tắm nhẹ nhàng tránh để bóng nước bị vỡ ra. Những mụn nước bị vỡ ra nên bôi thuốc xanh methylen để tránh nhiễm trùng, nhanh liền sẹo.

Những thực phẩm nên kiêng khi bị thủy đậu:

- Đồ nếp: xôi, bánh trưng, ...làm sưng tấy và mưng mủ nốt thủy đậu

- Thịt gà: đặc biệt là da gà vì có thể gây ngứa ở những nốt thủy đậu.

- Chuối tiêu

- Cá chép

- Mỡ lợn

che-do-an-uong-kieng-khem-khi-bi-thuy-dau-2

Người bệnh thủy đậu nên kiêng đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ

- Các loại gia vị có tính kích ứng cao: như ớt, hạt tiêu. Ăn những thực phẩm cay gây nóng rát ở vùng ngực và gây viêm, làm cho bạn càng cảm thấy khó chịu trong giai đoạn này.

- Thịt. Đây là thực phẩm tạo nhiệt. Bạn nên tránh ăn thịt để cơ thể vẫn mát từ bên trong nhằm làm giảm bớt sự lây nhiễm.

- Các chế phẩm từ sữa. Bạn nên kiêng sữa, phô mai, kem và bơ. Ăn các thực phẩm từ sữa khi bị thủy đậu sẽ làm cho làn da bị nhờn, gây ngứa nhiều hơn.

- Thức ăn ngọt, béo, mặn. Các loại thực phẩm này sẽ chỉ khiến bệnh thủy đậu thêm nặng. Nhất là thực phẩm chứa nhiều muối, sẽ làm trầm trọng thêm các mụn nước, gây ngứa nhiều hơn và để lại những vết sẹo lớn.

- Thực phẩm có tính a xít. Cơ thể bạn cần được làm mát từ bên trong, nên việc dùng các thực phẩm có tính a xít như cà phê và sô cô la sẽ làm sưng tấy các tổn thương ở da, gây ngứa nhiều.

- Cam, chanh là hai trong số các loại thực phẩm sẽ gây ra phản ứng có tính a xít, tạo ra nhiều mụn nước khiến bạn càng ngứa nhiều.

- Đồ ăn khó tiêu, được chế biến dưới dạng chiên, rán, xào có nhiều dầu mỡ. Ngưng ăn các loại thực phẩm chiên vì ăn nhiều dầu sẽ gây nóng cơ thể.

Author

Tác giả Zim Violet

Tiền đang ở ngay trước mắt mình đó thôi! Tận dụng đi!!

0 nhận xét: