Kiêng gì khi bị nổi mề đay?

giamcan24h

Kiêng gì khi bị nổi mề đay?

Theo y học cổ truyền, mề đay thuộc chứng phong ngứa, phép điều trị chủ yếu là tiêu độc trừ tà, dẹp phong chống dị ứng. Mề đay là bệnh dị ứng, người bệnh bị nổi ban trên da, ngứa ngáy khó chịu kèm theo những tổn thương ở nhiều bộ phận khác trong cơ thể. Vậy bị dị ứng nổi mề đay nên kiêng những gì thì tốt cho người bệnh?

Mề đay có thể xuất hiện do yếu tố cơ địa dị ứng hoặc do ăn phải một số loại thức ăn dễ gây dị ứng. Khi bị dị ứng nổi mề đay bạn cần kiêng khem đầy đủ. Biểu hiện chính của bệnh mày đay là xuất hiện các mảng mề đay, đỏ ửng, với hình dạng không nhất định, có thể nhỏ như hạt đậu nhưng cũng có thể xuất hiện thành những mảng đỏ lớn, sung phù và ngứa ngáy. 

noi-me-day-nen-kieng-nhung-gi

Bị dị ứng nổi mề đay nên kiêng những gì?

Những thực phẩm cần kiêng kỵ khi bị bệnh mày đay

+ Các loại thức ăn có tính chất thực vật như măng, rau chân vịt, nấm hương, cà, đậu tằm, dưa chuột, tỏi, hành củ, cam quýt, mận, thảo quả.

+ Cần kiêng các loại protein động vật: Cá, tôm, cua, sữa bò, bơ và những đồ chế biến bằng bơ, trứng các loại là những thực phẩm được đánh giá là nhóm thực phẩm nhậy cảm, dễ gây dị ứng, mề đay.

+ Rượu bia phải kiêng tuyệt đối vì đây có thể là những yếu tố thuận lợi cho bệnh mề đay tái phát.

+ Một số loại gia vị như thuốc tạo màu, thuốc bảo quản thức ăn, các vật chất tự nhiên, tinh dầu bạc hà…

+ Ngoài ra, người bị nổi mề đay cũng nên hạn chế các loại quả quả rắn (như hạt dẻ, ngân hạnh, hồ đào), tương lạc và các loại gia vị thơm…

+ Sôcôla, các aldehyt chưa no cũng được liệt kê vào nhóm thực phẩm có nguy cơ dẫn đến dị ứng, nổi mề đay. Vì vậy, người bị nổi mề đay cũng nên hạn chế các loại thực phẩm này.

noi-me-day-nen-kieng-gi-1

Bị nổi mề đay nên kiêng các loại thủy sản như cá, tôm, cua

Khi kiêng kỵ trong ăn uống, người có bệnh mề đay còn phải phân biệt loại nào cần kiêng kỵ đối với bệnh cấp tính và kiêng kỵ đối với bệnh mạn tính.

Tuy vậy, không phải người bệnh nào cũng đều nhạy cảm đối với các đồ ăn nói trên, nhưng nếu phát bệnh nên kiêng và kiểm tra loại nào dễ làm cho bệnh phát để rồi kiêng kị, tránh việc hiểu biết không rõ làm tình trạng bệnh năng hơn.

Những tác hại nếu người bệnh nổi mề đay không kiêng kỵ

Những thức ăn uống nói trên phần nhiều sinh phong, động huyết, hóa nhiệt, nhất là hải sản, thịt thủ lợn, đầu gà, nấm hương, nấm ăn, rau hương xuân, ớt, thức ăn dầu mỡ ăn vào sẽ sinh đờm, động hỏa, hao tán khí huyết; nếu xét thấy bệnh thuộc chứng dương, chứng nhiệt thì càng cần kiêng kỵ nghiêm ngặt.

Mặt khác còn cấm uống rượu để tránh phù nước niêm mạc và sung huyết nặng thêm. Ngoài ra, đối với người mắc căn bệnh thường gặp này ở dạng ruột, ngoài việc kiêng kỵ những đồ ăn đã nói trên, trong thời gian phát bệnh còn phải kiêng kỵ nghiêm ngặt các loại đồ ăn thô, các đồ ăn không tiêu hóa như các loại rau có hàm lượng chất xơ cao (như hẹ, rau thơm, măng, dưa muối) nếu không dễ gây tổn thương niêm mạc ruột, dạ dày, đồng thời phát thêm những bệnh nghiêm trọng. 

Tóm lại, người bị bệnh mề đay nếu kiêng kỵ sẽ có tác dụng chủ yếu trong việc đề phòng phát bệnh, làm khỏi bệnh và cũng là vấn đề then chốt cho người đang điều trị. Chúc bạn và gia đình luôn vui khỏe!

Author

Tác giả Zim Violet

Tiền đang ở ngay trước mắt mình đó thôi! Tận dụng đi!!

0 nhận xét: