Bệnh quai bị có thể dẫn đến vô sinh

giamcan24h

Bệnh quai bị có thể dẫn đến vô sinh

Theo thống kê hằng năm ở nam giới, cứ 10 người bị quai bị thì có khoảng 2 – 3 người mắc phải chứng viêm tinh hoàn. Do đó các quý ông cũng không nên chủ quan mà phải cẩn trọng để phòng tránh những hậu quả đáng tiếc nhé!

Một trong những hậu quả nghiêm trọng của bệnh quai bị ở người lớn đối với nam giới là gây viêm tinh hoàn dẫn đến vô sinh nhưng điều này thường gặp ở các thiếu niên đang trong tuổi dậy thì. 

Bệnh quai bị có gây vô sinh hay không?

Nói chung, bệnh quai bị có diễn biến lành tính, các triệu chứng thoái lui trong vòng khoảng 10 ngày và không để lại di chứng gì. Nhưng đối với một số bệnh nhân nam giới thể để lại biến chứng nguy hiểm:

quai-bi-co-gay-vo-sinh

- Viêm tinh hoàn và mào tinh hoàn: Có tỷ lệ 20-35% ở người sau tuổi dậy thì. Biến chứng bệnh quai bị này thường xảy ra sau đợt viêm tuyến mang tai khoảng 7-10 ngày nhưng cũng có thể xuất hiện trước hoặc đồng thời. Tinh hoàn sưng to, đau, mào tinh căng phù như một sợi dây thừng. Tình trạng viêm tinh hoàn và sốt kéo dài 3-7 ngày, sau đó khoảng 1/2 trường hợp tinh hoàn teo dần và có thể dẫn đến tình trạng giảm số lượng tinh trùng và nguy hiểm hơn là gây vô sinh.

- Khi mắc phải chứng viêm tinh hoàn, tinh hoàn của các XY có thể bị sưng, đau, kèm theo tình trạng sốt cao. Một thời gian sau, tinh hoàn sẽ bị teo lại, làm suy giảm khả năng sinh tinh, dẫn đến vô sinh. Do đó, khi có những triệu chứng của viêm tinh hoàn, các XY cần đến bệnh viện khám ngay để có thể chữa trị kịp thời nhé!

- Không phải trường hợp nào cũng có biến chứng viêm tinh hoàn. Nếu có biến chứng viêm tinh hoàn mà được điều trị kịp thời và đúng cách thì tình trạng sẽ khả quan hơn và không gây di chứng vô sinh. Dù có biến chứng viêm tinh hoàn gây teo, nhưng chưa chắc đã bị teo cả hai bên do đó vẫn có thể có con.

- Còn trong trường hợp quai bị nặng biến chứng viêm tinh hoàn không được điều trị hoặc điều trị không đúng cách gây teo cả hai tinh hoàn thì sẽ dẫn đến vô sinh.

Một số biến chứng khác thường gặp của bệnh quai bị

- Nhồi máu phổi: Là tình trạng có vùng phổi bị thiếu máu nuôi dưỡng, có thể tiến đến hoại tử mô phổi. Nhồi máu phổi là biến chứng có thể xảy ra sau viêm tinh hoàn do quai bị vì hậu quả của huyết khối từ tĩnh mạch tiền liệt tuyến.

- Viêm tụy: Có tỷ lệ 3%-7%, là một biểu hiện nặng của quai bị. Bệnh nhân bị đau bụng nhiều, ói, có khi tụt huyết áp.

- Viêm buồng trứng: Có tỷ lệ 7% ở nữ sau tuổi dậy thì, ít khi dẫn đến vô sinh.

- Quai bị ở phụ nữ có thai rất nguy hiểm, nếu bị quai bị trong 3 tháng đầu của thai kỳ có thể gây sẩy thai hoặc sinh con dị dạng còn nếu trong 3 tháng cuối của thai kỳ có thể sinh non hoặc thai chết lưu.

- Các tổn thương thần kinh:

* Tổn thương thần kinh sọ não: Dẫn đến điếc, mù.

* Viêm tủy sống cắt ngang.

* Viêm não: Có tỷ lệ 0,5%. Bệnh nhân có các hiện tượng như: thay đổi tính tình, bứt rứt, khó chịu, nhức đầu, co giật, rối loạn tri giác, rối loạn thị giác, đầu to do não úng thủy.

* Viêm đa rễ thần kinh.

quai-bi-co-gay-vo-sinh

Cách đề phòng chứng viêm tinh hoàn và vô sinh do quai bị

Tiêm vacxin phòng quai bị
Đây là biện pháp phòng tránh các biến chứng vô sinh, viêm tinh hoàn hữu hiệu nhất cho các quý ông. Nó giúp chúng ta có đủ kháng thể đặc hiệu chống lại virus một cách chủ động, không cho chúng xâm nhập vào cơ thể.

Cách ly an toàn khi bị bệnh
Để phòng tránh những biến chứng do quai bị gây ra, nhất là biến chứng gây viêm tinh hoàn, các XY cần được cách ly và chăm sóc cẩn thận trong thời gian bị bệnh.

Trong khoảng thời gian ít nhất 2 tuần kể từ khi bị bệnh, các XY cần được cách ly, tránh tiếp xúc với môi trường bên ngoài. Bên cạnh đó, các bạn cần chú ý vệ sinh răng miệng, ăn những thực phẩm dễ tiêu hóa, giảm đau tại chỗ bằng cách đắp ấm vùng sưng, sử dụng thuốc giảm đau và hạ sốt nếu cần thiết.

Phòng tránh nguy cơ mắc biến chứng
Biến chứng viêm tinh hoàn gây vô sinh do quai bị gây ra có thể xuất hiện ngay trong thời gian bị bệnh hoặc sau khi bị bệnh. Vì thế, các bạn cần chú ý tới những triệu chứng bệnh quai bị xuất hiện để có thể phát hiện bệnh và có phương pháp điều trị kịp thời.

Author

Tác giả Zim Violet

Tiền đang ở ngay trước mắt mình đó thôi! Tận dụng đi!!

0 nhận xét: