Có được sinh con khi nhiễm viêm gan B không?

giamcan24h

Có được sinh con khi nhiễm viêm gan B không?

Được làm mẹ là thiên chức thiêng liêng và cao cả của phụ nữ nhưng có không phải bao giờ cũng thuận lợi như vậy. Rất nhiều phụ nữ bị nhiễm virus viêm gan B hay viêm gan siêu vi B và đã chuyển sang giai đoạn mạn tính vô cùng lo lắng và không biết mình có nên mang thai không? Có nên sinh con không? Và liệu con mình có bị lây nhiễm không?

Chúng tôi xin giải đáp thắc mắc để các bạn hiểu rõ hơn về việc mang thai và sinh con khi nhiễm virus viêm gan B như sau. Có tới 60% đứa trẻ sinh ra từ người mẹ bị viêm gan B không có khả năng mắc bệnh, hơn nữa không phải trẻ nào mang mầm bệnh cũng bị bệnh suốt đời. 

Tỷ lệ trẻ sinh ra lây viêm gan B từ mẹ bị bệnh này chỉ khoảng 40%, hơn nữa không phải trẻ nào mang mầm bệnh cũng bị bệnh suốt đời. Do vậy, phụ nữ mang virus viêm gan B có thể mang thai, nhưng phải tuân thủ theo những hướng dẫn của bác sĩ.

Trước khi quyết định có bầu, phụ nữ mang virus viêm gan cần phải điều trị một thời gian bằng thuốc kháng virus để làm giảm nồng độ của virus trong máu. Tốt nhất nên điều trị đến mức HBsAg (-) âm tính, như vậy khả năng lây nhiễm là gần như không có.

Do vậy, phụ nữ mang virus của căn bệnh thường gặp này vẫn có thể kết hôn, có thể mang tha sinh con nhưng cần tuân thủ chỉ dẫn của bác sĩ để bảo vệ bé.
viem-gan-b-co-sinh-con-duong-khong

Mẹ bị viêm gan B có sinh con được không?

Người mẹ có thể nhiễm virus viêm gan B trước khi mang thai hoặc trong khi mang thai nhưng và virus viêm gan B cũng không gây ảnh hưởng xấu cho quá trình phát triển của thai nhi, thai vẫn phát triển tốt và không có nguy cơ dị dạng. Quan trọng là khả năng truyền bệnh từ mẹ đến thai nhi, nếu trẻ không được bảo vệ ngay sau khi sinh thì 50% số trẻ sẽ bị viêm gan mạn tính và có nguy cơ bị xơ gan lúc trưởng thành. Tỷ lệ bị viêm gan cấp ngay sau sinh là 5-7% mà không có các biểu hiện triệu chứng rõ ràng.

Nhau thai là rào ngăn cản an toàn không cho lây viêm gan siêu vi B từ mẹ sang thai nhi  do đó sự lây truyền siêu vi B sang thai nhi trong thai kỳ rất hiếm. Tuy nhiên khoảng 15% lây qua nhau trong trường hợp nhau bị rỉ máu từ mẹ sang. Tuy nhiên lây siêu vi B chu sinh thì rất phổ biến, 90% trường hợp mẹ nhiễm siêu vi B với HBeAg dương tính có lây cho con.

Có hơn 95% trẻ sơ sinh bị nhiễm bệnh gan ở giai đoạn chu sinh sẽ tiến triển sang mạn tính do có liên quan đến tình trạng chưa trưởng thành ở hệ thống miễn dịch của trẻ, ngược lại ở tuổi trưởng thành chỉ có 5-7% chuyển sang mạn tính.

Mẹ bị viêm gan B có thể cho con bú không?

Mẹ nào cũng muốn nuôi con bằng sữa mẹ nhưng nếu bị nhiễm virus viêm gan B không nên cho con bú. Mặc dù bằng chứng lây nhiễm virus viêm gan B qua con đường sữa mẹ chưa được rõ ràng, tuy nhiên nếu núm vú có trầy sướt , chảy máu thì rất dễ lây truyền từ mẹ sang con. Vì thế các bà mẹ bị nhiễm viêm gan siêu vi B có thể nuôi con bằng sữa mẹ bằng cách vắt sữa rồi cho con bú.

Cách phòng bệnh viêm gan B cho trẻ

viem-gan-b-co-sinh-con-duong-khong

Nên tiên phòng vacxin viêm gan B cho trẻ sơ sinh trong vòng 24h sau khi sinh

- Trước khi quyết định có thai, phụ nữ mang virus viêm gan B cần phải điều trị một thời gian bằng thuốc kháng virus để làm giảm nồng độ của virus trong máu. Tốt nhất nên điều trị đến mức HbsAg (-) âm tính, như vậy khả năng lây nhiễm gần như không có.

- Trong quá trình mang thai, người mẹ không nên dùng thuốc điều trị bệnh gan vì thuốc có ảnh hưởng đến sức khỏe bà mẹ, thai nhi và trong khi sinh nở. Do vậy khi mang thai, tốt nhất là không dùng thuốc khi không cần thuốc (kể cả những thuốc bổ gan). Đồng thời người mẹ cần bồi dưỡng, ăn uống đầy đủ, giảm lao động… để nâng cao sức đề kháng. 

- Tiêm phòng vacxin viêm gan B cho trẻ sơ sinh trong vòng 24h sau khi sinh. Đây là cách tốt nhất để phòng lây truyền viêm gan B từ mẹ sang con. Tiêm vắc-xin viêm gan B trong 24 giờ đầu sau sinh sẽ phòng lây truyền từ mẹ sang con từ 80 - 95%. Nếu tiêm muộn, việc phòng lây truyền viêm gan B từ mẹ sang con sẽ ít hiệu quả. Do đó, viêm tiêm phòng viêm gan B và tiêm đủ mũi vacxin cho trẻ sơ sinh trong vòng 24h sau sinh là vô cùng cần thiết.

Author

Tác giả Zim Violet

Tiền đang ở ngay trước mắt mình đó thôi! Tận dụng đi!!

0 nhận xét: